Search

(มีคลิป) เชิญชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสความงาม ของ “ปทุมมา” เบ่งบานสะพรั่ง ที่ กฟผ.แม่เมาะ - เชียงไหม่นิวส์

caricantika.blogspot.com

ราชินีแห่งป่าฝน “ดอกปทุมมา” ที่ทดลองปลูกกว่า 3,000 หัว เริ่มผลิดอกเบ่งบานสะพรั่งท้าสายฝน บนสวนเฉลิมพระเกียรติฯ (ทุ่งบัวตอง) กฟผ.แม่เมาะ เชิญนักท่องเที่ยวร่วมมาสัมผัสความงดงามท่ามกลางธรรมชาติและทิวเขา
เป็นประจำทุกปี ที่ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ จะมีการปรับแต่งภูมิทัศน์ในบริเวณเขตพื้นที่ให้มีความสวยงาม ด้วยการปลูกต้นไม้และดอกไม้นานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นทุ่งดอกบัวตอง ทุ่งดอกปอเทือง รวมถึงทุ่งดอกดาวกระจายหลากหลายสีสัน สำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา

กฟผ.แม่เมาะ หรือ ที่คุ้นหูและเรียกกันติดปากว่า “ทุ่งบัวตอง” ซึ่งเป็นพื้นที่ภูเขาเทียมที่ทิ้งดินเดิมของเหมืองแม่เมาะ
โดย นางอัญญารัตน์ วงศ์คช วิทยากรระดับ 6 แผนกบำรุงรักษาบริเวณและจัดการพื้นที่ฟื้นฟูสภาพเหมือง กองฟื้นฟูสภาพเหมือง (กฟผ.) เหมืองแม่เมาะ เปิดเผยว่า ในปีนี้ทางเหมืองแม่เมาะได้มีการจัดแบ่งพื้นที่ภายในสวนเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ไว้เพื่อสำหรับทดลองปลูกดอกปทุมมา ซึ่งได้ทำการลงหัวเหง้าปลูกไปแล้วจำนวนมากกว่า 3,000 หัว และขณะนี้ “ดอกปทุมมา” ที่ปลูก กำลังเริ่มทยอยออกดอกเบ่งบานกันอย่างเต็มที่ ตั้งแต่เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2563 เป็นต้นมา และจะทยอยเบ่งบานไปเรื่อย ๆ จนถึงเดือนกันยายน 2563

ทั้งนี้สำหรับพันธุ์ดอกปทุมมา ที่นำมาปลูกในพื้นที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา เป็นหัวพันธุ์ที่ได้มาจากอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน เรียกว่า “พันธุ์เชียงใหม่พิงค์” มีความสวยงามด้วยลักษณะพิเศษ ที่มีใบประดับเป็นสีชมพูลักษณะคล้ายดอกทิวลิป ซึ่งดอกปทุมมา “พันธุ์เชียงใหม่พิงค์” นี้ได้รับการขนานนามว่าเป็นดอก “ทิวลิปแห่งสยาม (Siam Tulip)” มีชื่อสามัญ คือ Siam Tulip, Summer Tulip และมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ คือ “Curcuma alismatifolia” โดย “ดอกปทุมมา” จัดเป็นพืชชนิดพิเศษที่มีความหลากหลายน้อย ในประเทศไทยพบเพียงประมาณ 30 ชนิด เท่านั้น ซึ่งการปลูกดอกปทุมมา ทาง (กฟผ.) เหมืองแม่เมาะ ได้ทำการปลูกโดยเลียนแบบพื้นที่ป่าอยู่อาศัยของ “ดอกปทุมมา” เป็นแนวคิดที่ได้ดำเนินการเพื่อจะรักษาพื้นที่ป่าพันธุกรรม ดูแลสภาพแวดล้อมให้พืชที่ปลูกไว้สามารถอยู่ร่วมกันได้ เพื่อจะช่วยลดพื้นที่เสี่ยงในการถูกเผาทำลาย ทั้งยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับป่าอีกทางหนึ่งด้วย

นางอัญญารัตน์ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับดอกปทุมมา หรือ ดอกกระเจียวนี้ เป็นพืชในวงศ์ขิง Zingiberaceae สกุลขมิ้น ซึ่งคนไทยรู้จักกันมานานแล้ว โดยเป็นพืชสมุนไพรสามารถนำมาบริโภคได้ เป็นไม้ล้มลุกมีเหง้าอยู่ใต้ดิน ในช่วงฤดูหนาวและฤดูร้อนเหง้าดอกกระเจียวจะฝังตัวอยู่ใต้ดิน เมื่อเข้าสู่หน้าฝนเหง้าดอกกระเจียวจะแทงหน่อเจริญเติบโต และค่อยๆ ผลิดอกออกมาอวดโฉมความงามสมดังฉายา “ราชินีแห่งป่าฝน” ขณะเดียวกัน “ดอกปทุมมา” ยังเป็นไม้ดอกที่มีการส่งออกมากเป็นอันดับ 2 รองจากกล้วยไม้ เป็นที่ต้องการของตลาดปัจจุบัน ซึ่งในหลายพื้นที่ได้นิยมนำไปปลูกเป็นไม้ตัดดอก ไม้กระถาง ไม้ประดับแปลง และผลิตหัวพันธุ์สำหรับจำหน่าย

อย่างไรก็ตาม ในบริเวณพื้นที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ทาง (กฟผ.) เหมืองแม่เมาะ ได้มีการปลูกไม้ดอกไว้หลากหลายชนิด ให้สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันออกดอกไปจนถึงช่วงฤดูหนาว ซึ่งเมื่อดอกปทุมมาหมดฤดูกาล ดอกคัตเตอร์และดอกดาวกระจาย (คอสมอส) ก็จะออกดอกบานสะพรั่งต่อในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน และดอกปอเทือง ก็ออกดอกบานสะพรั่งตามมาติดๆ ในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม ในขณะที่สุดของไฮไลท์สำคัญ คือ ดอกบัวตอง จะเบ่งบานสะพรั่งเต็มทั่วท้องทุ่งเนินเขาในช่วงเดือนพฤศจิกายน หรือ ช่วงงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะนั่นเอง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาแวะเวียน เยี่ยมชมถ่ายรูปคู่กับเหล่าบรรดามวลดอกไม้เพื่อเก็บภาพแห่งความงามนี้ไว้เป็นที่ระลึกได้ตามช่วงเวลา โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่แผนกบำรุงรักษาบริเวณและจัดการพื้นที่ฟื้นฟูสภาพเหมือง กองฟื้นฟูสภาพเหมืองแม่เมาะ โทรศัพท์ 054-254987 และ 054-254285

Let's block ads! (Why?)




September 11, 2020 at 12:22PM
https://ift.tt/3ilwEJk

(มีคลิป) เชิญชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสความงาม ของ “ปทุมมา” เบ่งบานสะพรั่ง ที่ กฟผ.แม่เมาะ - เชียงไหม่นิวส์

https://ift.tt/2zenLQE


Bagikan Berita Ini

0 Response to "(มีคลิป) เชิญชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสความงาม ของ “ปทุมมา” เบ่งบานสะพรั่ง ที่ กฟผ.แม่เมาะ - เชียงไหม่นิวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.